Facebook Gaming quyết 'so găng' với Twitch và Youtube

08/05/2020 12:48

Thay vì tháng 6 như dự kiến, Facebook Gaming ra mắt vào tháng 4 để tranh thủ số lượng người xem tăng đột biến trong dịch bệnh Covid-19.Năm ngoái Youtube đã ngừng hỗ trợ ứng dụng riêng là YouTube Gaming sau 4 năm ra mắt.Twitch, công ty con của Amazon, là cái tên dẫn đầu thị trường game streaming toàn cầu.

game-8375-1587457814.jpg

Với sự xuất hiện của Facebook Gaming, Twitch và Youtube có thêm thử thách trên thị trường game streaming. Ảnh: Aap Arriens/Nurphoto/Getty Images.

Facebook vừa ra mắt một ứng dụng chơi game chuyên dụng mang tên Facebook Gaming vào ngày 20/4 thay vì tháng 6 như dự định ban đầu. Thời điểm mới được cho là tận dụng cơ hội khi số lượng người xem tăng đột biến trong dịch bệnh Covid-19.

Facebook Gaming cho phép người dùng theo dõi các game thủ chuyên nghiệp và streamer, xem các sự kiện chơi trò chơi trực tiếp, để lại nhận xét và phát các trò chơi như Liên Quân, PUBG Mobile... từ điện thoại thông minh lên Facebook. Ứng dụng mới này có ý nghĩa cạnh tranh với các đối thủ có tên tuổi như Twitch, Mixer và YouTube, giúp Facebook có chỗ đứng trên thị trường game streaming.

Trước đó, Facebook Gaming chỉ xuất hiện dưới tư cách một tab trong ứng dụng chính của Facebook trên cả 2 nền tảng iOS và Android, hoạt động như một trang web độc lập. Tuy nhiên, Facebook Gaming đã thử nghiệm ở châu Á và châu Mỹ Latinh trong gần 18 tháng và nay chính thức được giới thiệu ở Bắc Mỹ thông qua cửa hàng ứng dụng Google Play.

Facebook cho biết Facebook Gaming có 5 triệu lượt tải xuống trong thời gian thử nghiệm 18 tháng ở 2 khu vực trên và hơn 700 triệu người trước đó đã tương tác với các sản phẩm chơi game của công ty.

Facebook Gaming có kế hoạch mang đến cho người dùng các trải nghiệm tương tự với các đối thủ trong ngành game streaming. Cụ thể ứng dụng mới cho phép người dùng xem các bộ truyền phát để chơi trò chơi hoặc tự chơi trò chơi. Tuy nhiên, nó cũng để người dùng chơi các trò chơi từ thư viện trò chơi tức thời của công ty mà không cần cài đặt riêng lẻ. Các trò chơi di động cũng có thể được phát trực tiếp từ màn hình mà không cần thêm bất kỳ thiết bị hỗ trợ khác, một tính năng mà YouTube cung cấp cho các kênh có hơn 1.000 người đăng ký.

Quyết định phát triển Facebook Gaming sẽ đóng góp vào miếng bánh doanh thu của Facebook. Hiện tại 2 đối thủ là Twitch và YouTube gần như thống trị thị trường này. Twitch, công ty con của Amazon, chiếm tới 61% tổng số giờ xem stream game trong tháng 12/2019. Về phần mình, YouTube có thị phần 28% nhưng cũng quyết định ngừng hỗ trợ ứng dụng riêng là YouTube Gaming vào cuối 2019 sau 4 năm phát hành. Mixer, "tân binh" stream mới của Microsoft chỉ chiếm 3%.

Bài liên quan